Theo dữ liệu từ Sensor Tower, ứng dụng iOS ra mắt lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 8 và được cập nhật lên phiên bản mới vào ngày 18 tháng 8. Ứng dụng này hiện có sẵn ở Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hồng Kông, Ấn Độ, Ireland, Ý, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Đài Loan - một dấu hiệu cho thấy khả năng tiếp cận toàn cầu của nghiên cứu. Tuy nhiên, ứng dụng sẽ không xuất hiện khi tìm kiếm trên App Store theo từ khóa hoặc khi duyệt qua danh sách các ứng dụng đã xuất bản của Apple.
Bản thân ứng dụng Siri Speech Study cung cấp rất ít thông tin về các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu, cũng như không giải thích cách ai đó có thể trở thành người tham gia. Thay vào đó, nó chỉ cung cấp một liên kết đến một thỏa thuận cấp phép khá tiêu chuẩn và một màn hình mà người tham gia sẽ nhập số ID của họ để bắt đầu.
Được đưa ra bình luận, Apple nói với rằng ứng dụng này chỉ được sử dụng để cải tiến sản phẩm Siri, bằng cách cung cấp một cách để những người tham gia chia sẻ phản hồi trực tiếp với Apple. Công ty cũng giải thích rằng mọi người phải được mời tham gia nghiên cứu - không có cách nào để người tiêu dùng đăng ký tham gia.
Trước đây, Apple đã cố gắng tìm hiểu thêm về những sai lầm của Siri bằng cách gửi một số phần nhỏ bản ghi âm giọng nói của người tiêu dùng cho các nhà thầu để phân loại và xem xét thủ công. Nhưng một người tố giác đã cảnh báo với hãng truyền thông The Guardian rằng quy trình này đã cho phép họ đôi khi nghe được các chi tiết bí mật. Apple ngay sau đó đã thực hiện đánh giá thủ công một quy trình chọn tham gia và đưa tính năng phân loại âm thanh vào nội bộ. Loại thu thập dữ liệu người tiêu dùng này vẫn tiếp tục, nhưng có mục đích khác với những gì một nghiên cứu sẽ liên quan.
Không giống như cách thu thập dữ liệu rộng hơn, tổng quát hơn này, một nghiên cứu giống như nhóm tập trung cho phép Apple hiểu rõ hơn về những sai lầm của Siri vì nó kết hợp dữ liệu thu thập được với phản hồi của con người. Với ứng dụng Siri Speech Study, những người tham gia cung cấp phản hồi rõ ràng trên cơ sở yêu cầu, Apple cho biết. Ví dụ, nếu Siri nghe nhầm một câu hỏi, người dùng có thể giải thích những gì họ đang cố gắng hỏi. Nếu Siri được kích hoạt khi người dùng chưa nói “ Hey Siri ”, điều đó có thể được lưu ý. Hoặc nếu Siri trên HomePod xác định nhầm người nói trong một gia đình nhiều người , người tham gia cũng có thể lưu ý điều đó.
Một điểm khác biệt khác là không có dữ liệu nào của những người tham gia được tự động chia sẻ với Apple. Thay vào đó, người dùng có thể xem danh sách các yêu cầu Siri mà họ đã thực hiện và sau đó chọn yêu cầu nào để gửi cho Apple cùng với phản hồi của họ. Apple cũng lưu ý rằng không có thông tin người dùng nào được thu thập hoặc sử dụng trong ứng dụng, ngoại trừ dữ liệu được cung cấp trực tiếp bởi những người tham gia.
Năm nay, công ty đã chiêu mộ cựu nhà khoa học AI của Google, Samy Bengio để giúp Siri trở thành đối thủ mạnh hơn của Google Assistant, người có khả năng nâng cao thường là điểm bán hàng chính cho các thiết bị Android. Trong khi đó, tại gia đình, loa thông minh hỗ trợ Alexa đang thống trị thị trường Mỹ và cạnh tranh với Google trên toàn cầu, bên ngoài Trung Quốc. HomePod của Apple còn một chặng đường dài để bắt kịp.
Nhưng bất chấp sự tiến bộ nhanh chóng của máy tính dựa trên giọng nói trong những năm gần đây, trợ lý ảo vẫn có thể gặp khó khăn trong việc hiểu một số loại giọng nói nhất định. Ví dụ, vào đầu năm nay, Apple cho biết họ sẽ sử dụng một thư viện các đoạn âm thanh từ các podcast mà người dùng đã nói lắp để giúp họ cải thiện sự hiểu biết về loại mẫu giọng nói này. Trợ lý cũng có thể gặp sự cố khi có nhiều thiết bị trong nhà đang nghe lệnh thoại từ nhiều phòng. Và trợ lý có thể gây rối khi cố gắng phân biệt giọng nói của các thành viên khác nhau trong gia đình hoặc khi cố gắng hiểu giọng nói của một đứa trẻ.
Nói cách khác, vẫn còn nhiều con đường mà một nghiên cứu về giọng nói có thể theo đuổi theo thời gian, ngay cả khi chúng không phải là trọng tâm hiện tại của nó.
Việc Apple đang tiến hành một nghiên cứu về giọng nói của Siri không nhất thiết phải mới. Trước đây, công ty đã thực hiện các cuộc đánh giá và nghiên cứu như thế này dưới một số hình thức. Nhưng ít phổ biến hơn khi tìm thấy các nghiên cứu của Apple được xuất bản trực tiếp trên App Store.
Mặc dù Apple có thể đã xuất bản ứng dụng thông qua quy trình phân phối doanh nghiệp để giữ cho nó được tốt hơn, nhưng họ đã chọn sử dụng thị trường công khai của mình. Điều này tuân thủ chặt chẽ hơn các quy tắc của App Store, vì nghiên cứu này không phải là một ứng dụng nội bộ chỉ dành cho nhân viên của Apple.
Tác giả bài viết: tung0911
Nguồn tin: techcrunch.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn